บุหรี่ไฟฟ้า พอท คืออะไร ข้อเปรียบเทียบกับบุหรี่ไฟฟ้าทั่วไป

บุหรี่ไฟฟ้า
0 Comments

ทั้งนี้ ที่ได้กล่าวไปในบทความที่แล้วจะเห็นได้ว่าบุหรี่ไฟฟ้าพอทมีข้อดีข้อเสียอย่างไร ดังนั้นในบทความนี้จึงจะกล่าวถึงข้อดีข้อเสียของบุหรี่ไฟฟ้าแบบปกติมากล่าวถึง เพื่อเป็นตัวเปรียบเทียบอย่างชัดเจนกับบุหรี่ไฟฟ้าพอท แล้วจะมีการสรุปเปรียบเทียบในตอนท้ายให้เห็นถึงความแตกต่างกันได้ชัดอีกด้วย

ไม่ให้เป็นการเสียเวลาเรามาต่อกันที่บุหรี่ไฟฟ้าแบบปกติทำไมทั่วไป โดยหลักการแล้วบุหรี่ไฟฟ้าปกติจะใช้หลักการระเหยของสารนิโคตินเหลวด้วยความร้อนจากไฟฟ้า ไม่ใช่การเผาไหม้เหมือนกับบุหรี่ม้วนที่ไม่ใช่บุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้ผู้สูบลดความเสี่ยงที่จะได้รับสารที่เป็นอันตรายจากการเผาไหม้บางตัว เช่น น้ำมันดิน และ คาร์บอนมอนอกไซด์ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลหรืองานวิจัย ยืนยันว่าบุหรี่ไฟฟ้าแบบปกติจะปลอดภัย 100% เมื่อเทียบกับบุหรี่ธรรมดา

ดังนั้นด้วยองค์ประกอบตั้งต้นที่พยายามจะเอาอย่างบุหรี่ม้วนมา บุหรี่ไฟฟ้าแบบปกติจึงมี ส่วนประกอบหลักๆ ของบุหรี่ไฟฟ้า นั้นจะมีทั้งหมด 4 ส่วนประกอบหลักๆ ได้แก่ อะตอม ลวด และ สำลีตัวเครื่อง ถ่าน ซึ่งเมื่อสังเกตให้กดีจะพบว่ามีองค์ประกอบที่ใกล้เคียงกับบุหรี่แบบม้วนเป็นอย่างมากนั้นเอง

มาถึงข้อดีของบุหรี่ไฟฟ้าแบบปกติกันบ้าง ข้อดีแรกๆที่สามารถเห็นได้ชัดเจน คือ ความสามารถปรับระดับไฟตามความชอบส่วนตัวได้ นอกจากนั้นในเชิงเทคนิคหรือลูกเล่นแล้วบุหรี่ไฟฟ้าปกติยังมีอะไหล่ให้ปรับแต่งเยอะ ทำให้มีทั้งข้อดีและข้อเสียไปในตัว ซึ่งสัมพันธ์กับเรื่องลูกเล่นในการสูบที่ปรับแต่งได้มากยิ่งขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็มาพร้อมกับเรื่องอะไหล่เทียม-อะไหล่ปลอม ที่ก็อาจจะส่งผลให้การดูดบุหรี่ไฟฟ้าไม่ปลอดภัยแก่สุขภาวะหรืออาจจะเกิดอุบัติเหตุทางเทคนิคได้ด้วยนั้นเอง ดังนั้น สถานภาพของบุหรี่ไฟฟ้าปกติจึงมีลักษณะที่ประสมประสาน จะเรียกว่าข้อดีไปซะทั้งหมดก็คงไม่ได้หากแต่ปะปนกับข้อเสียอยู่นั้นเอง

จากข้อดีแบบเทาๆกันมาแล้ว มาถึงข้อเสียที่ชัดๆ กันบ้าง จุดแรกที่เห็นได้ชัด คือ ทำความสะอาดตัวบุหรี่ไฟฟ้าที่เราต้องทำบ่อย เช่น เปลี่ยนลวดและสำลีทุกวันหรือแทบทุกครั้งที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าเสร็จ ติดตามมาด้วยปัญหาคาใจด้วยตัวเครื่องมีขนาดใหญ่ ทำให้อาจจะพกพาไม่สะดวก ทั้งยังเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับบุหรี่ไฟฟ้าพอท ก็มักจะมีราคาสูงกว่าอยู่เสมอด้วย อันเป็นเหตุผลที่ชัดเจน ทำให้บุหรี่ไฟฟ้าปกติเสื่อมความนิยมลงไปด้วยนั้นเอง

น่าเสียดายว่าจะยกข้อเปรียบเทียบให้เห็นกันไปชัดๆเลยในบทความนี้ ว่าบุหรี่ไฟฟ้าแบบพอทมีอะไรต่างกับบุหรี่ไฟฟ้าแบบปกติทั่วไปหรือไม่ อย่างไร ก็หมดเวลาและพื้นที่เสียก่อน คงต้องมาต่อกันในบทความและโอกาสหน้านะครับ